Dùng bookmark thật là thừa thãi!

Hôm vừa rồi mình có tham gia Rakuten Technology Conference và được tặng phần quà nho nhỏ xinh là 1 cái bookmark như thế này.

Lúc đầu mình cũng khá thích thú, tuy nhiên chợt nhận ra bấy lâu nay mình đọc sách có bao giờ cần đánh dấu lại đâu nhỉ; chắc sẽ lại vứt xó thôi.

Rakuten Technology Conference

Trước đây mình đọc sách ào ào, nhiều khi đọc hết 1 cuốn sách rồi tháng sau quên sạch hết nội dung của cuốn sách đó là gì. Thế nên series Sách mình đã đọc trong năm 2018 ra đời để tự ép bản thân hồi tưởng và nhớ nội dung hơn.

Vậy nên mình quan niệm rằng khi đọc sách thì chẳng cần đánh dấu lại làm gì cả, đọc đến đâu cố nhớ đến đó luôn. Có trót quên thì lật lại vài trang, nhớ đến đâu thì bắt đầu đọc từ đó.

Vì theo phong cách đó nên mình rất thích những cuốn sách chia mục lục rõ ràng. Trước khi đọc sách thì ngó qua thử mục lục, đoán xem nội dung chung của cuốn sách thế nào; cố gắng có 1 cái nhìn tổng quát về cuốn sách. Sau đó đọc từng phần để kiểm chứng lại suy nghĩ của mình. Phần lớn các sách nước ngoài đều làm rất công phu phần này; cả mục lục, chỉ mục (Table of contents, Index) đều rất chi tiết. Gần đây 1 số sách do người Việt viết cũng đã chú trọng phần này rồi.

Hiệu ứng chim mồi - cuối cùng cũng có người quan tâm đến mục lục và chỉ mục

Ngồi nghĩ vẩn vơ thêm 1 chút mới thấy ngày xưa do thiếu tầm nhìn khái quát (kiểu top-down) mà có 1 số môn học mình chẳng hiểu gì cả. Đi học, nghe giảng và quên ngay khi buổi học kết thúc.

Thỉnh thoảng không làm gì nghĩ vẩn vơ cũng thấy ngộ ra nhiều điều :)

  • Copyrights © 2017-2024 Bach Nguyen

请我喝杯咖啡吧~

支付宝
微信