Thủ tục cần làm khi nhập cảnh Nhật Bản

Bài này mình sẽ note lại mấy điểm cần lưu ý khi sang Nhật Bản làm việc; nội dung dựa trên kinh nghiệm của mình nên có thể sẽ sai khác 1 chút với các bạn sang Nhật cho những mục đích khác.

Lần đầu sang Nhật theo visa của công ty

Trong thời gian làm thủ tục thì công ty sẽ gửi cho COE (certificate of eligibility). Kẹp ghim COE vào hộ chiếu rồi mang theo tờ đơn lên đại sứ quán làm thủ tục cấp visa (mình thấy nhiều nơi ghi là xin visa; mình không thích từ “xin” này cũng như từ “xin” trong “xin việc” vậy).

COE mẫu

Khi trên máy bay thường sẽ được phát tờ khai thuế và tờ khai nhập cảnh, bạn nên tranh thủ điền trước thì lúc xuống máy bay sẽ nhanh hơn; cơ mà không có bút thì xuống sân bay dọc theo đường ra ngoài có rất nhiều bàn có sẵn giấy bút để mình điền luôn.

Mẫu 2 tờ khai như thế này, các bạn có thể xem thêm cách điền ở đây.

Tờ khai nhập cảnh

Tờ khai thuế

Về Việt Nam trong thời gian visa còn hiệu lực

Nếu bạn từ Nhật về Việt Nam chơi và sẽ tiếp tục quay lại Nhật thì cần lưu ý làm thủ tục để có thể tái nhập cảnh. Khi gần đến khu vực làm thủ tục sẽ có bàn để form này, nhớ điền đầy đủ và nộp cho nhân viên hải quan kèm với hộ chiếu. Họ sẽ kiểm tra, thu lại 1 nửa và ghim phần còn lại vào hộ chiếu để mình điền lúc quay lại Nhật.

Tờ khai tái nhập cảnh

Khi từ Nhật về Việt Nam nhớ mang theo thẻ ngoại kiều (在留カード) để xuất trình khi cần. Hải quan Việt Nam, quầy checkin máy bay,… cũng sẽ kiểm tra thẻ này.

Các thủ tục trên được hướng dẫn khá rõ ràng trên mạng; tuy nhiên mình cũng mất thời gian để tìm và tổng hợp lại mới hiểu hết. Xin note lại đây cho đỡ quên và các bạn cũng dễ tìm hơn.

P/S: thêm 1 kinh nghiệm là nếu cần mua mỹ phẩm mang về thì hãy mua ở khu vực miễn thuế ở sân bay. Có đủ các thương hiệu nổi tiếng và quan trọng hơn cả là không phải đi xa để mua.

  • Copyrights © 2017-2024 Bach Nguyen

请我喝杯咖啡吧~

支付宝
微信