Tay gõ phím, tay chơi đàn

Tháng 2 năm 2018, mình quyết định sẽ mua đàn piano. Tập cho vui, và để hiện thực hoá mong ước của mình từ thời còn học sinh.

Đến giờ cũng được gần 10 tháng từ ngày có đàn rồi; mình học qua udemy, youtube,… và bất kỳ tài liệu hay ho nào mà mình tìm thấy. Mấy ngày trước khi đọc 1 cuốn sách về tư thế tay khi chơi đàn mới chợt nhận ra chẳng khác gì tay lúc gõ bàn phím cả. Gõ máy tính hơn 10 năm, chơi đàn được vài tháng; cuối cùng cũng nhận ra sự tương đồng này.

Các ngón tay chiều dài khác nhau, nếu khum lại thì có thể dễ dàng dàn đều trên các phím rồi

Nhân thể lại nhớ về 1 người bạn của mình gõ phím rất nhanh - và trùng hợp là biết chơi đàn pinao. Gõ nhanh thì cũng không làm mình ngạc nhiên lắm, quan trọng là nhanh hơn cả mình - trong khi công việc của bạn không cần phải làm việc với máy tính nhiều như mình. Gần đây khi phát hiện ra sự tương đồng này mới thấy cũng do bạn đã được rèn luyện các ngón tay với piano rồi; mà trong đó cả lực ngón tay và tốc độ đều yêu cầu cao hơn so với gõ bàn phím máy tính nhiều lần.

Ngón tay thẳng khi gõ phím rất dễ bị cong xuống; cần nhiều lực hơn khi gõ

Cong ngón tay lại 1 chút là vấn đề được giải quyết rồi :)

Nói về âm nhạc thì ngày xưa mình cũng có tập guitar; nhưng mà chẳng đâu vào đâu cả. Giờ có đưa cho mình cây đàn thì mình cũng chịu không chơi được nữa. Ấy thế vẫn còn 1 cái may là còn nhớ cách đọc bản nhạc và 1 chút về nhạc lý. Vạn vật tương thông, những khía cạnh của cuộc sống đều có 1 mối liên hệ nào đó. Thế nên khi còn đủ sức thì cố gắng trau dồi, học hỏi; nhất định 1 ngày sẽ có ích (như mẹ mình vẫn nói là chẳng bổ chỗ nọ thì bổ chỗ kia).

Trong cuốn sách dậy đàn kia cũng nói về những phương pháp khởi động tay trước khi tập đàn. Đôi tay cũng là tứ chi nhưng ít khi được ủ ấm, bao bọc như chân. Ít được chăm sóc mà việc nào cũng phải cần đến. Những người phải cử động cổ tay, bàn tay nhiều (như là suốt ngày gõ máy tính chẳng hạn) cũng có 1 bệnh nghề nghiệp là viêm ống cổ tay. Vì thế các bạn nhớ phải lưu ý giữ ấm, xoa bóp, khởi động cho đôi bàn tay của mình nhé!

Chăm sóc đôi tay cho cẩn thận, tiền ở đấy chứ đâu :)) Ảnh từ blog.thanhdx.com

P/S: lúc nghĩ tiêu đề bài viết mình có thử gõ vào google xem có ai đã dùng chưa thì thấy có 1 bạn share khoá học chơi piano bằng bàn phím máy tính khá hay ở đây.

  • Copyrights © 2017-2024 Bach Nguyen

请我喝杯咖啡吧~

支付宝
微信