Sách mình đã đọc trong năm 2020

Sang năm 2020, Corona làm cả thế giới gián đoạn, nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng có nặng có nhẹ. Như công việc của mình thì được phép làm tại nhà, và cũng cho mình nhiều thời gian để đọc sách hơn.

Mục lục

  1. Người giàu có nhất thành Babylon
  2. Quốc gia khởi nghiệp
  3. Cuộc đời kỳ lạ của Nikola Tesla
  4. Tứ thư lãnh đạo
  5. Mắt biếc
  6. Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ
  7. Chủ nghĩa khắc kỷ
  8. Sức mạnh tiềm thức
  9. Khoa học điều trí khiển tâm
  10. Điểm đến của cuộc đời
  11. Made in Japan
  12. TED Talks: The Official TED Guide to Public Speaking
  13. How to Live on 24 Hours a Day

Người giàu có nhất thành Babylon

  • Tác giả: George S Clason
  • Khuyên đọc: 6/10

Đây là 1 cuốn sách do tác giả người Mỹ viết, lồng ghép những kiến thức về quản lý tài sản/phương pháp cổ động tinh thần làm giàu vào 1 câu truyện giả tưởng về hành trình làm giàu của những người Babylon cổ xưa. Những ý tưởng này viết dưới dạng 1 câu truyện nên có cũng dễ hấp thu hơn; nếu đã từng thích “Nhà giả kim” thì cuốn sách này cũng có cách tiếp cận từa tựa như vậy.

Tuy nhiên do viết dưới dạng truyện nên cũng dễ trôi qua không đọng lại đầu. Mình tóm tắt 1 số mục thú vị như ở dưới đây:

  • Người đàn ông giàu nhất thành Babylon đã từng có xuất thân là 1 người nô lệ.
  • 7 cách chữa trị túi tiền trống rỗng: tích luỹ theo tỉ lệ 1/10, kiểm soát những khoản chi tiêu, làm cho vàng sinh lợi, bí quyết giữ gìn tài sản (không đặt vào những nơi mạo hiểm), quyết tâm sở hữu một ngôi nhà, đảm bảo nguồn thu nhập lâu dài (quy đổi thành nhà cửa/đất đai, gửi ngân hàng ăn lãi suất,…), tăng cường khả năng kiếm tiền. Ở đây thì tăng cường khả năng kiếm tiền xếp cuối cùng; chúng ta nên thực hành tiết kiệm với chính những gì chúng ta có từ bây giờ trước khi nghĩ đến việc kiếm thêm tiền.
  • Mạnh dạn lời khuyên từ những người thành công. Tỏ ra mình là người có tiềm năng thì những người thành công cũng sẵn sàng chia sẻ và theo dõi sự phát triển của chúng ta. Đứng từ góc nhìn của họ thì cũng là 1 câu chuyện đầy thú vị.

Mình đọc 1 mạch trong 1 buổi sáng vì cuốn sách khá mỏng và dễ đọc.

Quốc gia khởi nghiệp

  • Tác giả: Dan Senor và Saul Singer
  • Khuyên đọc: 7/10

Israel là 1 quốc gia bí ẩn đối với mình vậy, thế nhưng tò mò từ lâu cũng chưa làm mình có động lực tìm hiểu thêm. Nghe thiên hạ đồn thổi về cuốn sách này từ lâu nhưng mùa dịch này khi chọn đại 1 cuốn sách để đọc thì cuốn này mới đập vào mắt minh.

Israel - quốc gia nhỏ bé nằm giữa các quốc gia nhiều giàu mỏ, chiến sự liên miên và vẫn vượt lên thành cường quốc công nghệ. Cuốn sách bao gồm 14 chương, mỗi chương như 1 lý do phân tích nguyên nhân thành công của Israel vậy. Có thể là do văn hoá làm việc, nghĩa vụ toàn dân, lòng tự tôn,… Tựu lại mình thấy Israel và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng, có lẽ mỗi người chúng ta cố thêm 1 chút nữa có lẽ cũng sẽ đạt được những thành tựu vĩ đại như họ.

Và cùng cố thôi :)

Cuộc đời kỳ lạ của Nikola Tesla

  • Tác giả: Nikola Tesla
  • Khuyên đọc: 7/10

Mình khá ngạc nhiên khi biết đến sự tồn tại của cuốn sách này (vì mình không nghĩ là Tesla sẽ trực tiếp viết sách). Vào gần cuối đời ông có viết nhiều bài báo kể về cuộc đời và những phát minh của mình; các bài báo được tổng hợp lại trong cuốn sách này.

Mình có xu hướng bỏ qua các khái niệm vật lý trong sách, chúng được sử dụng khi kể về những phát minh của ông. Lý do là vì dù đã học nhưng đều quên hết sạch rồi… Bỏ qua những câu chuyện này thì cuốn sách vẫn có nhiều tư tưởng thú vị về cách ông ghi nhớ và tạo ra phát minh của mình. Có một điểm mấu chốt là tưởng tượng kỹ càng trước khi thực hiện thí nghiệm, điều này đã giúp ông tiết kiệm được thời gian và công sức khi làm việc. Đối chiếu với ngành của mình (programmer) cũng có 1 hiệu quả nhất định, thay vì bắt tay vào làm ngay lập tức thì ta ngồi phân tích, thiết kế,… cẩn trọng. Từ đó cũng giúp tiết kiệm thời gian làm việc.

Tứ thư lãnh đạo - Thuật xử thế

  • Tác giả: Hòa Nhân
  • Khuyên đọc: 8/10

Đây là 1 cuốn trong bộ 4 cuốn Tứ thư lãnh đạo.

Mắt biếc

  • Tác giả: Nguyễn Nhật Ánh
  • Khuyên đọc: 5/10

Mình dần không có hứng thú đọc truyện của Nguyễn Nhật Ánh nữa, vì hình như nội dung nhiều cuốn đều là sự thất bại trong tình cảm của những nhân vật nam chính. Sau khi xem xong phim này và thấy trên Facebook có 1 bài phân tích về phim có nhiều nội dung phá đi cốt truyện của tác giả; kèm với sự recommend của 1 cô bạn nữa nên là mình đã đọc cuốn này. Thầy giáo Ngạn cả đời vẫn không vượt qua được những ám ảnh của tuổi thơ với cô bạn Hà Lan, và rồi để cho tình cảm của mình ảnh hưởng xấu đến những người xung quanh nữa. Gần đây khi đọc sách về tâm lý thì mình nhận ra đây là 1 “chứng bệnh”, và nếu được điều trị/chia sẻ đúng đắn thì hoàn toàn có thể thoát ra được.

Và đọc đi đọc lại thì hình như trong quá khứ của mình cũng thấp thoáng đâu đó 1 hình bóng của “chàng Ngạn”.

Có 1 điểm cộng là Phan Mạnh Quỳnh sáng tác nhạc phim rất hay, đọc truyện mà thỉnh thoảng mình vẫn lẩm bẩm theo từng lời ca của “Có chàng trai viết lên cây”, “Từ đó”,…

Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ

  • Tác giả: Đặng Hoàng Giang
  • Khuyên đọc: 8/10

Thế nào là người lớn? Những đứa trẻ kẹt trong thân xác người lớn vì cha mẹ/người thân thiếu những kỹ năng gì? 1 cuốn sách hay rất nên đọc - nhất là những bạn tuổi vị thành niên hoặc những vị phụ huynh.

Mình có nói chuyện về cuốn sách này, slide có thể xem ở đây.

Điểm đến của cuộc đời

Chủ nghĩa khắc kỷ

Sức mạnh tiềm thức

Khoa học điều trí khiển tâm

Made in Japan

TED Talks: The Official TED Guide to Public Speaking

How to Live on 24 Hours a Day

  • Tác giả: Arnold Bennett
  • Khuyên đọc: 10/10

Một cuốn sách mỏng, mình đã đọc ebook rồi nhưng mà quyết mua thêm bản cứng về đọc cho thấm thía. Một điểm thúc đẩy mình đọc là đoạn dẫn nhập vào cuốn sách: tại sao mọi người đều đổ xô đi học cách tiết kiệm tiền mà lại chẳng có ai nói về việc phải học cách sử dụng thời gian cho hiệu quả cả. Mà sự quan trọng giữa thời gian và tiền thì chắc ai cũng biết cả rồi.

Lời kết

Hình như là hết rồi, sang 2021 mà còn nhớ ra mình sẽ cập nhật lại sau vậy. Năm nay về số lượng cũng gần gần như năm 2019, chất lượng thì không rõ thế nào… Tuy nhiên có mấy mục tiêu về sách mình vẫn chưa đạt được.

  • Đọc hoàn chỉnh 1 cuốn sách bằng tiếng Nhật
  • Bỏ được cái tật mua sách về mà không đọc (nhất là những lần đi bookoff)
  • Đọc nhiều sách liên quan đến công việc hơn

Hi vọng sang năm 2021 sẽ hoàn thành được điều nào đó trong mấy điểm trên…

  • Copyrights © 2017-2024 Bach Nguyen

请我喝杯咖啡吧~

支付宝
微信