Fake it till you become it

Có 1 đợt mình xem khá nhiều những clip của TED; nội dung thì cái nhớ cái không - duy chỉ có câu nói này là nhớ nhất. Nguyên bản là từ clip này:

Hôm nay ngồi lục lại mới thấy lạ lạ, sao nội dung nó không giống như mình nhớ nhỉ :3 Lại phải ngồi xem lại 1 xíu mới nhớ ra nội dung thế nào. Các bạn có thời gian nên xem thử các clip của TED, khá nhiều cái hay ho có thể áp dụng vào cuộc sống. Vừa xem vừa tập nghe tiếng Anh luôn, mà dốt quá không muốn tập thì có sẵn cả sub Việt luôn :)

Bạn nào định hỏi là kiếm sub Việt ở đâu thì mình nghĩ nên tắt máy đi ngủ cho khỏe :)

Mấy ngày hôm nay cứ phải lẩm nhẩm câu khẩu quyết này để có thêm động lực đi làm. Số là mình không dùng Java nhiều lắm, có học ở trường rồi nhưng mà không dùng mấy. Trước khi đi làm cũng biết là phải làm Java rồi cơ mà cứ ỷ y nghĩ là có tận 3 tháng training cơ mà, sao phải vội làm gì… Đời cũng không như mơ mãi, OJT của mình là làm 1 tiếp tục phát triển 1 sản phảm nho nhỏ dùng nội bộ của team. Mấy hôm đầu ngồi làm specification có “vẽ” quá đà. Trong 1 tháng rưỡi phải thêm chức năng cho 1 application Springboot + 1 app android đơn giản.

Lúc vẽ như thế cũng dự là sẽ làm được rồi; cơ mà gặp nhiều khó khăn hơn so với dự tính ban đầu :( Nhiều khái niệm mới quá đọc mãi chưa không hết. Đọc mệt quá nhảy sang code bừa lại không chạy; lòng vòng 1 hồi lại vòng về chỗ cũ.

Đến đoạn này thì đúng là không ăn gian được, đành phải quay lại học theo cách từ từ.

  1. Đọc khái niệm, code mẫu.
  2. Gõ theo ví dụ (chính xác là gõ lại nhé, không phải copy đâu).
    Chạy được rồi thì thử ngồi suy nghĩ thêm về logic của nó, tại sao lại có cấu trúc kiểu như vậy. Rảnh hơn nữa thì có thể phát triển thêm 1 vài chức năng nào đó.
    Kiểu như validate form có phải số không thì có thể làm thêm validate số chẵn, nhỏ hơn 100 chẳng hạn.
  3. Học được 1 vài khái niệm cần thiết rồi thì thử bắt tay vào làm sản phẩm thật của mình xem. Có thể cách hiện tại hơi thủ công và không giống best practice; nhưng mà cứ làm đại đi - chạy được rồi tính sau.
  4. Chaỵ được, chưa đến deadline thì ngồi đọc xem thiên hạ có cách gì hay hơn không.
  5. Thảnh thơi cho đến khi phải quay lại bước 1.

Đó là cách mình dùng để học lập trình; mấy môn khác cũng na ná vậy. Cũng là quá trình bắt chước rồi làm theo - như là “fake it till you become it” thôi. Làm giai đoạn đầu này thì các vấn đề cũng khá đơn giản, chịu khó search là sẽ ra; khi nào cao siêu hơn không hỏi được máy nữa thì chuyển sang hỏi người.

P/S: khi nào hiểu được thì chính là “become” rồi đó. Cơ mà định nghĩa thế nào là “hiểu” cũng khó.

Hiện tại thì quá trình học Java của mình cũng đã tạm ổn, đủ để làm được những thứ lỡ “vẽ” ra. Có thời giản ngồi viết, chuẩn bị tắt máy và ngồi chờ đọc comment :)

  • Copyrights © 2017-2024 Bach Nguyen

请我喝杯咖啡吧~

支付宝
微信