Chuyển nhà ở Nhật cần làm những gì

Sang Nhật làm, phần lớn mọi người đều phải đi làm 1 vài năm ở nhà thuê thì mới có điều kiện để mua nhà của mình. Trong thời gian đó chắc cũng phải di chuyển nơi ở vài lần. Giờ mình cùng xem những việc mình cần làm khi chuyển nhà nhé.

Checklist chuyển nhà ở Nhật

1) Tìm nhà mới

  • Xem nhà trên các trang online, như suumo, chintai
  • Hình dung về những nhu cầu về căn nhà của mình: nhà có bao nhiêu phòng, cách ga bao xa, giá cả thế nào…
  • Liên hệ với công ty quản lý căn nhà mình ưng xem nhà còn không, bên cạnh đó hãy nêu ra những yêu cầu của mình họ sẽ gợi ý vài căn khác hợp lý.
  • Hẹn xem nhà, nhân viên công ty môi giới sẽ trở mình đi xem mấy căn đó. Nếu ưng được rồi thì chốt và làm hợp đồng cùng họ thôi.

Thường khi thuê nhà thì sẽ cần khoản tiền bằng 2 đến 3 lần tiền thuê nhà 1 tháng (tiền cọc, tiền lễ, tiền phí môi giới,…). Thường khoản phí môi giới/tiền đặt cọc thì bắt buộc phải trả rồi, mình có thể mặc cả các khoản như tiền dọn dẹp, tiền lễ,… Như mình thuê thì thường được miễn phí nửa tháng/1 tháng tiền nhà, có thể coi như là họ miễn phí cho mình tiền lễ/đặt cọc chẳng hạn.

2) Huỷ các hợp đồng ở nhà cũ

Hợp đồng nhà/điện/nước/ga/internet/… nên báo trước với nhà cung cấp ít nhất 1 tháng để họ chuẩn bị và làm các thủ tục cho mình, khoản này các bạn kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ của mình để đề phòng bị phạt vì thông báo muộn nhé.

Bên cạnh đó mình cần chuẩn bị đăng ký ngày bắt đầu sử dụng điện/nước/ga/Internet ở nhà mới để khi mình bắt đầu chuyển thì có sử dụng luôn. Điện, nước, ga thì nhà nào cũng có rồi; khoản internet thì nên kiểm tra với nhân viên công ty bất động sản khi thuê nhà xem có thể sử dụng dịch vụ của đơn vị nào.

3) Dọn dẹp nhà, vứt đồ cũ, mua đồ mới

Nhà khi trả lại mình cần trả lại nguyên trạng ban đầu cho chủ nhà, nếu không họ sẽ tính phí dọn dẹp, sửa chữa vào tiền đặt cọc - nếu không đủ thì họ sẽ đòi thêm tiền nữa (và tất nhiên giá đắt hơn mình tự làm khá nhiều). Các bạn nhớ căn ngày vứt dần rác/đồ không dùng đến cho hợp lý; nhất là đồ cỡ to thì phải mua tem rồi hẹn người đến lấy nữa.

Chuẩn bị đồ nhà mới thì tuỳ xem bạn cần những gì, có muốn đổi sang đồ mới không hay dùng y nguyên đồ cũ. Như mình thì có đi xem đồ ở hàng đồ cũ và nội thất ở Ikea. Có thể đi xem trước 1 lượt, ưng cái gì thì xem có vừa với nhà mới không rồi đặt mua để họ chuyển đến đúng ngày mình dọn nhà vào. Tuy nhiên việc mua hết 1 lượt thế cũng có nguy cơ là xếp vào lại không thấy đẹp nữa nên các bạn có thể chia ra mua vài lần để còn điều chỉnh nhé.

Nên tham khảo nhiều lựa chọn 1 chút để có giá phù hợp, như mình có mua tủ lạnh + máy giặt cũ trên Rakuten thấy giá rẻ hơn ngoài hàng, sử dụng cũng rất ổn.

4) Đóng gói đồ đạc - chuyển đồ

Việc đóng gói thì mình có thể làm dần từ lúc quyết định chuyển nhà để không bị vội, có thể dùng thùng carton xin từ các siêu thị về. Như mình có gói những đồ vào thùng nhựa trusco, chuyển xong thì gấp gọn lại hoặc để đựng đồ cũng hợp lý.

Giờ đồ đạc gọn gàng rồi thì tính phương án chuyển đồ như thế nào.

  • Nếu tự chuyển thì nên nhờ bạn bè + thuê xe. Chi phí thuê xe cho 1 ngày khoảng 1man đổ lại, bạn bè thì phí trả bằng ân tình nhé.
  • Thuê dịch vụ chuyển đồ. Cái này mình chưa dùng bao giờ, nhưng có lẽ cần cỡ 5man gì đó để chuyển được. Người ta sẽ cho mình mượn đồ đựng/thùng carton và bày hết các đồ (tủ lạnh/máy giặt) cho mình luôn.

5) Đổi địa chỉ nhà

  • Địa chỉ các dịch vụ bạn sử dụng: ngân hàng, mua sắm,… Cái này cũng khá nhiều, các bạn nên list ra và đổi dần cho khỏi quên.
  • Đăng ký với nơi mình làm việc để thay đổi nơi nộp thuế và mức hỗ trợ tiền tàu.
  • Thẻ cư trú: cần lên văn phòng hành chính quận mình đang ở để làm thủ tục 転出届, họ sẽ cấp cho mình 1 tờ giấy chứng nhận để nộp vào nơi ở mới. Mình có thể thông báo trong vòng 14 ngày trước ngày chuyển, có thể thông báo sau nhưng sẽ mất công quay lại nhà cũ để làm thủ tục này. Sau đó trong vòng 14 ngày kể từ khi chuyển nhà hãy cầm giấy tờ này đến văn phòng quận nhà mới đăng ký 転入届. Ngoài ra nếu bạn có đăng ký con dấu hay là bảo hiểm quốc dân thì cũng làm cùng khi làm những thủ tục trên nhé.
  • Bằng lái xe: sau khi đã có thông tin mới trên thẻ cư trú rồi thì cầm bằng lái xe cùng thẻ cư trú lên đồn công an để họ in lại địa chỉ nhà. Có thể tìm địa chỉ + hồ sơ với từ khoá: 運転免許 住所変更 + tên 区 bạn ở

6) Chào hỏi hàng xóm

Bạn nào học theo Minna no nihongo có còn nhớ bài anh trọc đầu mang coffee tặng nhà hàng xóm không? Nếu nhớ thì cứ diễn y hệt, hoặc là làm thiệp kèm món quà nhỏ nhỏ đó nhét vào hòm thư nhà họ cũng được. Cái này thì tuỳ vào từng người, nhưng mà quan hệ hàng xóm bên Nhật cũng không thân thiết như ở Việt Nam đâu nên có thể làm hoặc không.

Xong các bước trên vậy là đã xong việc chuyển nhà rồi, chuyển nhà sẽ chuyển cả những thói quen của mình (giờ giấc đi lại, quán xá,…) nên các bạn cân nhắc kỹ nơi mình sẽ chuyển đến nhé! Các bài viết của mình về hành trình chuyển nhà ở đây.

Chúc các bạn tìm được căn nhà ưng ý!

  • Copyrights © 2017-2024 Bach Nguyen

请我喝杯咖啡吧~

支付宝
微信